TÁC HẠI ĐẾN SỨC KHỎE CỦA CHẤT KÍCH THÍCH TRÁI CÂY NHANH CHÍN

TÁC HẠI ĐẾN SỨC KHỎE CỦA CHẤT KÍCH THÍCH TRÁI CÂY NHANH CHÍN

TÁC HẠI ĐẾN SỨC KHỎE CỦA CHẤT KÍCH THÍCH TRÁI CÂY NHANH CHÍN

TÁC HẠI ĐẾN SỨC KHỎE CỦA CHẤT KÍCH THÍCH TRÁI CÂY NHANH CHÍN

gss, greenspace store, trai cay nhap khau, trai cay sach, suc khoe, chat kich thich, chat kich chin
Việc sử dụng những hóa chất nhằm kích thích trái cây nhanh chín này có độc hại không, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng như thế nào? Tại sao lại sử dụng những thứ hóa chất này trong việc kích thích, bảo quản hoa quả?...
MENU
TÁC HẠI ĐẾN SỨC KHỎE CỦA CHẤT KÍCH THÍCH TRÁI CÂY NHANH CHÍN

“Thuốc thần” của các loại hoa quả

 

Hiện tại trên thị trường, không chỉ có Ethephon mà có khá nhiều hóa chất xử lý hoa quả chín có nguồn gốc Trung Quốc hoặc một số hãng của nước ngoài trôi nổi, khó kiểm soát. Các thuốc lấy tên khác nhau như “hoa quả thúc chín tố” (Trung Quốc), “trái chín” (Việt Nam)…

 

Tại một số địa phương, nông dân vẫn dùng đất đèn ủ chín hoa quả, nhiều người dân còn sử dụng hóa chất, các thuốc bảo vệ thực vật để chống côn trùng, vi khuẩn, nấm mốc giữ hoa quả lâu hư, có thể giữ nhiều tháng, thậm chí cả năm.

 

Tác hại khi sử dụng thuốc thúc chín hoa quả

 

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, hiện tại, các loại thuốc thúc chín hoa quả vẫn chưa có trong danh mục thuốc được phép sử dụng của Bộ nên có thể nói việc sử dụng các loại thuốc thúc chín hoa quả như đu đủ, mít, xoài… là bất hợp pháp.

 

Thuốc ép chín xuất hiện trên thị trường được nông dân trồng trái cây hay sử dụng để thúc chín còn gọi là thúc tố có thành phần chủ yếu là chất ethephon, tinh thể màu trắng, rắn, tỷ lệ hòa tan rất tốt. Phần lớn các sản phẩm bán trên thị trường hiện nay là các ống thuốc rất bé bằng ngón tay út đựng hóa chất này. Đây là chất không gây ung thư được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào nhóm D. Hoạt chất ethephon có tên thương mại là Ethrel nhưng đây cũng không phải là tên chính thức.

 

trái cây, thúc chín, hóa chất

Phần lớn các sản phẩm bán trên thị trường hiện nay là các ống thuốc rất bé bằng ngón tay út đựng hóa chất thúc chín

 

Khi gặp nước, ethephon chuyển thành etylen – một hoocmon thực vật giữ vai trò chính trong quá trình chín và quá trình già hóa của cây trồng và nông sản, nên khi phun vào cây, quả, ethephon xâm nhập vào tế bào, bị nước có trong tế bào phân hủy thành etylen.

 

Căn cứ trên việc khảo sát dư lượng ethrel trong thực phẩm, viện Tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ xác định việc ethrel đi vào cơ thể qua thực phẩm là an toàn nếu liều lượng mỗi ngày không vượt quá mức cho phép 0,05 mg/kg cân nặng. Với khối lượng của một người là 60kg thì lượng ethrel cho phép dung nạp hằng ngày là 3mg.

 

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, ethrel không phải là một chất “cực độc” hay “cực nguy hiểm” nhưng lại có những độc tính nhất định. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy liều gây chết dùng qua đường ăn uống là LD50 > 2.000mg/kg. Nghĩa là với liều lượng ethrel 2.000mg/kg có thể tiêu diệt 50% các loài động vật thử nghiệm trong một thời gian nhất định (thường là 4 giờ). 

 

>> GREENSPACE STORE – TRÁI CÂY SẠCH CHO NGƯỜI SÀNH

 

Ethrel có hại đối với da và mắt, rất dễ kích ứng làm đỏ mắt, xót mắt, ăn mòn da, gây sưng, đỏ da. Chất ethephon là chất kích thích tăng trưởng dùng cho các loại cây trồng. Hóa chất này có chứa ethylen, phốt pho và clo. Trong đó chất ethylen có chức năng kích thích chính. Ethylen là chất khí, vì thế thường được kết hợp với các hợp chất khác để tạo nên hợp chất ở dạng lỏng. Khi cho chất ethephon vào quả sẽ tạo nên phản ứng và ethylen bay hơi.Hiện chất ethylen không được dùng với tư cách là phụ gia thực phẩm mà chỉ là loại thuốc BVTV. Theo một số nghiên cứu, hợp chất ethephone có thể dùng để dấm hoa quả chín đều trong 2 – 3 ngày với lượng thấp.Tuy nhiên, vì hám lợi và “đốt cháy giai đoạn” nên người bán hàng đã sử dụng hợp chất ethephon với hàm lượng cao. Với nồng độ này, chất ethylen làm chín nhanh nhưng chưa thể bay hơi hết, vì thế sẽ tồn dư chất clorit gây độc cho người ăn. Ở giai đoạn đầu ngộ độc, con người sẽ bị kích thích thần kinh gây ra các triệu chứng như nhức đầu, cay mắt… Về lâu dài, chất clorit sẽ tích tụ gây nên các nguy cơ cho gan, thận.

 


Ông Lê Văn Thiệt - người trông sầu riêng lâu năm cho biết: “Với sầu riêng khi thụ phấn cho tới khi quả chín phải tới 90-100 ngày, qua thời gian 90 ngày thì trái không bị sượng". Trong khi thương lái lại muốn một vườn thu hoạch 2 – 3 đợt là xong, như vậy những trái chưa tới 90 ngày sẽ bị sượng, do đó người ta sử dụng thuốc thúc trái chín nhanh để trái chín cho đều. Đồng thời, việc ép cây cho 1 – 2 vụ/năm, vắt kiệt chất dinh dưỡng của cây cũng gây hại tới vườn cây và cả chất lượng quả. Khi chất lượng cây, quả kém dần thì lập tức bị bồi đủ loại hóa học để tăng tốc độ sai, độ chín… thì khả năng tồn dư hóa chất là khó tránh khỏi, chắc chắn ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng.

(Sưu tầm)

--------------------------------------------------------------------

8 LÝ DO BẠN NÊN MUA TRÁI CÂY SẠCH NHẬP KHẨU Ở GSS

- Được ăn thử sản phẩm tại các cửa hàng trước khi mua.

- Được đổi bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 72h.

- Chương trình khách hàng thân thiết cực hấp dẫn, chiết khấu lên đến 7% cho mọi đơn hàng.

- Trái cây đảm bảo nguồn gốc xuất xứ (luôn có giấy chứng nhận nguồn gốc).

- Trái cây luôn đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm (luôn có giấy chứng nhận VSATTP).

- Giá cạnh tranh (vì là đơn vị nhập khẩu lớn và trực tiếp từ nhà cung cấp).

- Đa dạng các loại trái cây khác nhau và các dịch vụ quà tặng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mỗi dịp Lễ, Tết.

- Có rất nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá, quà tặng, khuyến mãi hấp dẫn quanh năm.

--------------------------------------------------------------------

Fanpage: GreenSpace Store - Trái cây sạch nhập khẩu

Youtube: GREENSPACE STORE

HOTLINE: 0969.816.025

>>HỆ THỐNG CỬA HÀNG GREENSPACE STORE<<

*Khu vực Thành Phố Hồ Chí Minh

Store Quận 10: 436 Ngô Gia Tự, P 4, Quận 10

Store Phú Nhuận: 245 Phan Đăng Lưu, P1, Q. Phú Nhuận

Store Quận 5: 777 Trần Hưng Đạo, P1, Quận 5

Store Quận 1: 103: Lê Thị Riêng, Phường Bến Thành Quận 1

*Khu vực Thành phố Nha Trang

Store Nha Trang: 170 Ngô Gia Tự, P Phước Tiến, Tp.Nha Trang


496 Lượt xem
Bài viết khác
Về đầu trang
Gọi điện SMS Chỉ đường