TRÁI CÂY SẠCH NHẬP KHẨU

TRÁI CÂY SẠCH NHẬP KHẨU

TRÁI CÂY SẠCH NHẬP KHẨU

TRÁI CÂY SẠCH NHẬP KHẨU MUA Ở ĐÂU?

TRÁI CÂY SẠCH NHẬP KHẨU
TRÁI CÂY SẠCH NHẬP KHẨU
MENU
CHIẾN LƯỢC HÚT NGƯỜI DÙNG CỦA THƯƠNG HIỆU TRÁI CÂY NHẬP KHẨU SẠCH GREENSPACE STORE

 

 

Tháng 4/2018, 22 tấn táo Mỹ nhập khẩu chính ngạch đầu tiên của GreenSpace Store cập cảng Việt Nam. Trời nóng như thiêu đốt, đứng giữa cảng, dưới cái nắng 40 độ C, Phạm Thiện Hoàng rút từ trong lô hàng quả táo Mỹ đỏ au, cắn một miếng thật giòn. Miếng cắn ấy khiến Hoàng nhớ đời, vì chưa bao giờ nếm được một vị ngon của trái cây đến như vậy, cũng là vì tâm huyết mang trái cây nhập khẩu sạch về nước đã thành hiện thực.

Ông chủ 8x là một người trải đời, đầy kinh nghiệm nhưng với nghề trái cây lại hoàn toàn tay ngang. Thế nên giữa một thị trường toàn những cái khó, chiến lược của Hoàng là: "Không để cái khó nó tìm đến mình".

Năm 16 tuổi, Hoàng đã phụ cậu làm giày dép, phụ chú sửa xe kiếm tiền. Đến khi đậu năm nhất đại học, cậu sinh viên tìm nguồn hàng xách tay từ Hàn Quốc, nhập kính bơi, dây nịt để phân phối cho cửa hàng thể thao, chợ... Tiền lời kiếm được mỗi tháng cũng vài triệu, đủ để cậu kinh qua hết những năm tháng đại học.

Từ khi tốt nghiệp đến nay, Hoàng trải qua gần 20 vị trí và công việc, theo tiêu chí "ai kêu gì thì tôi làm đó". Nói rồi, anh xòe bàn tay để nhẩm tính, tiếp thị, bán hàng, nhân viên, trưởng phòng, giám đốc, làm kho, giao nhận, đồ gỗ, bán đồ nhựa... cứ cái gì kiếm được đồng tiền chân chính, Hoàng đều làm.

 

 

"Trước đây có lần làm kho bãi, thiếu nhân công, tôi cũng lao ra làm bốc vác luôn", anh nhớ lại. Chính sự lăn xả không ngại khổ, ngại khó như vậy đã giúp ông chủ 8x có vốn sống phong phú đa ngành. Anh trải qua khó khăn, cũng từng thất bại rất nhiều lần, vậy nên trước mỗi bước đi đều có thể tự định đoán được, con đường phía trước có những trở ngại gì, từ đó vẽ nên kế hoạch vượt qua. Ví như ra chuỗi cung ứng, kinh nghiệm 10 năm làm logistics giúp anh biết rằng các khâu cần liên kết chặt chẽ, lỏng một mắt xích là hỏng nguyên chuỗi. Hay khi mở văn phòng nước ngoài, 2 khó khăn lớn nhất là vốn và nhân sự, anh tìm đến tác đối tác trước đây, những người có thể tin tưởng được rồi thuê luôn họ, vừa giúp giảm chi phí lại đạt hiệu quả vì người bản địa sẽ tránh được khó khăn về văn hóa, xã hội, môi trường...

Tự lên kế hoạch cho đời mình là triết lý mà Hoàng luôn tuân thủ. Thời đi học đặt mục tiêu vào trường Hàng hải, đến khi đậu đại học thì phấn đấu trong năm nhất phải đi làm thật nhiều để tích lũy kinh nghiệm, tốt nghiệp rồi lại chọn hướng làm công việc chuyên môn, vững chuyên môn thì mới mở chuỗi logistics, sau chuỗi logistics anh tiến sang ngành cung ứng nông sản - tức GreenSpace Store của ngày hôm nay.

Trong chuỗi cung ứng nông sản này, chiến lược của anh cũng tương tự như vậy: luôn có kế hoạch trước, ngày mai phải khác biệt so với hôm nay. "Hôm nay thì nghĩ mai làm gì, ở công ty thì nghĩ về nhà có gì cần thực hiện, trước khi đi cũng vắt óc lập kế hoạch đến văn phòng sẽ thế nào. Luôn nghĩ trước như vậy, đến khi cần thì chỉ bắt tay vào làm thôi", anh chia sẻ.

 

Ví dụ như ngày thứ 7, 5/1/2019, khi 1,3 tấn cherry Australia vừa cập sân bay, anh nghĩ ra ý tưởng làm lễ ra mắt kết hợp cho mọi người ăn thử vào đầu tuần sau. Chỉ có 2 ngày chuẩn bị, đội ngũ phải khởi động công suất cao nhất để làm công tác chuẩn bị, thậm chí đến đặt chỗ chỉ trong 5-10 phút. Đúng 7h sáng ngày 7/1/2019, 2 gian hàng để người dùng thử cherry, táo Hàn đã được dựng lên ở quận Tân Bình, TP HCM. Sau một ngày, gần 1.3000 người đã ghé đến để nếm thử thương hiệu trái cây nhập khẩu sạch và cũng mua hàng trăm kg đem về.

Cũng với kinh nghiệm và tiêu chí luôn lập sẵn kế hoạch như vậy, khi GreenSpace Store ra mắt, anh đã định hình được công ty làm theo dạng chuỗi cung ứng khép kín, đưa trái cây từ nông trại đến tận tay người tiêu dùng. Quá trình thành lập cho đến lúc có kiện hàng đầu tiên về, chỉ diễn ra trong đúng 30 ngày vì mọi thứ đều được làm song song, lúc người này làm kho thì đã có nhân viên chạy đi xin giấy phép, thiết kế nội thất, làm shop, kho bãi, cửa hàng, in tờ rơi...

Sau khi nghiên cứu hành vi, tâm lý của người dùng, Phạm Thiện Hoàng nhận thấy người Việt có những đặc điểm: mua hàng theo thói quen, niềm tin hoặc được truyền miệng, rất quan tâm về giá, có nhu cầu tìm sản phẩm tốt với sức khỏe...

Từ đây, anh vạch ra các chiến lược riêng cho từng đối tượng. Với những người mua hàng theo thói quen, GreenSpace Store định nghĩa lại, thói quen đó chưa hẳn tốt. Ví như tem nhãn đầu 3,4, đầu 8,9... vẫn có thể làm giả được. Táo xách tay từ Mỹ về, chưa chắc là táo Mỹ, có thể thuộc giống táo Mexico. Cần phải tìm hiểu nguồn gốc của trái cây đó từ tem nhãn, giấy phép, chứng nhận xuất xứ.

Bước vào cửa hàng, có người chất vấn: "Tại sao cùng là táo Mỹ, nhưng ở ngoài kia bán 50.000 đồng, anh bán tới 80.000 đồng?". Hoàng chỉ cười và cho nếm thử sản phẩm của mình. "Tôi ấn tượng nhất là họ hoàn toàn thay đổi thái độ, cảm xúc sau khi ăn. Cũng tự họ đưa ra được câu trả lời, là giá khác vì chất lượng khác biệt", anh chia sẻ. Chính vì lẽ đó, cửa hàng luôn cho người dùng nếm thử trước khi mua, đồng thời liên tục tổ chức các buổi trải nghiệm để người dùng hiểu rõ sự khác biệt của trái cây sạch, nhập khẩu chính ngạch. Không chỉ vậy, đội ngũ của GreenSpace Store còn ngày đêm tìm kiếm những nông trại giống tốt hơn, giá mềm hơn, để sản phẩm có thể tiếp cận rộng hơn tới người dùng.

Hoàng muốn nhập trái cây sạch bởi hơn cả một thực phẩm, nó còn có tác dụng như các bài thuốc tăng cường sức khỏe. Viện Dinh dưỡng khuyến nghị rau và hoa quả là một trong 4 nhóm thực phẩm cần thiết để có một bữa ăn hợp lý ở gia đình. Nhóm thực phẩm này cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học cao, đặc biệt là vitamin C, chất khoáng và vi khoáng. Tỷ lệ acid hữu cơ, xenluloza, các chất chống oxy hóa cao nên rau, hoa quả có tác dụng nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh mạn tính không lây.

Ăn ít rau và hoa quả được xem là nguyên nhân của 1,7 triệu trường hợp tử vong, chiếm 2,8% tổng số tử vong trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân của 19% ung thư dạ dày ruột, 31% các bệnh thiếu máu cục bộ, 11% trường hợp đột quỵ.

 

Vì vậy khi cung cấp nguồn trái cây sạch và ngon, GreenSpace Store sẽ giúp góp phần hình thành thói quen tốt cho người dùng, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Ví như ở buổi lễ ăn thử trái cây ngày 7/1, các trái táo được rửa sạch và bổ nhỏ, không hề gọt đi lớp vỏ. Ông chủ của GreenSpace Store vẫn ăn một cách ngon lành, người dùng cũng tự tin thưởng thức. Thực tế, có nhiều loại trái cây mà phần vỏ chứa nhiều dưỡng chất hơn cả phần thịt mà táo là trường hợp điển hình. Vỏ táo có chất xơ hữu ích cho chức năng tiêu hóa, pectin tốt cho tim mạch, giúp hạ mỡ máu, chất chống oxy hóa để ngừa ung thư, bảo vệ tế bào...

Vậy nhưng trước nay người dùng vẫn thường gọt bỏ vỏ, vì sợ ăn phải các chất hóa học, trừ sâu. Còn táo nói riêng và các loại trái cây khác nói chung tại GreenSpace Store, mọi người đều có thể an tâm ăn cả vỏ, vì được chứng minh an toàn, 100% không có dư lượng chất hóa học, trừ sâu, bảo quản, có giấy phép kiểm dịch thực vật từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chứng nhận xuất xứ từ Phòng Thương mại Hoa Kỳ... Tất cả các loại giấy tờ đều được công bố tại cửa hàng, có dấu mộc của cơ quan chức năng, nếu người dùng cần thì có thể mang về các bản photo chứng minh nguồn gốc này.

Thông qua kênh truyền thông riêng của mình cùng các buổi bán hàng, hội thảo, tại cửa hàng... GreenSpace Store cũng giúp người dùng dần thay đổi tâm lý, thói quen khi mua trái cây ngoại, chú trọng hơn tới nguồn gốc, xuất xứ, kiểm dịch thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm... thay vì chỉ tìm mặt hàng giá rẻ.

 

Năm 25 tuổi, Hoàng lần đầu làm chủ. Anh ra riêng, mở cửa hàng nội thất gỗ. Nhưng rồi anh trắng tay, bị khách hủy một đơn hàng vài trăm triệu đồng chỉ vì thiếu sót rất nhỏ - cưa mất lỗ ban trên cánh cửa.

Đầu năm 2018, khi đến nhà vườn ở nước ngoài để tìm giống nho, cherry ngon nhập khẩu, anh ngớ người khi chủ vườn đặt câu hỏi: "Giờ nho, cherry có hàng chục loại, công ty bạn muốn nhập loại nào"?

Tất cả dạy cho anh một điều rằng, đã bắt tay làm cái gì thì cũng cần phải có kiến thức. Như khi làm đồ gỗ, vì không được đào tạo bài bản, anh bỏ qua kiến thức nền tảng nhất khiến doanh nghiệp phá sản. Khi nhập khẩu trái cây, không hiểu về giống, về đặc tính, khiến anh không thể biết được cái nào là ngon nhất, cái nào là phù hợp nhất.

Vậy là ở cái tuổi 38, Hoàng gần như phải cắp sách đi học lại từ đầu, anh không đến trường, mà lao vào thực tế. Anh đến các nhà vườn nói chuyện với nông dân, tham gia hội thảo, tìm các hiệp hội... Ông chủ 8x cũng ra vào gần như toàn bộ cửa hàng, siêu thị bán trái cây ngoại, bỏ chục triệu đồng ra để mua táo, cherry về ăn thử, nghiền ngẫm, so sánh mùi vị. Bộ phận QC (kiểm tra chất lượng) của GreenSpace Store cũng bay đến tận vườn ở Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Nam Phi... để tìm hiểu rõ về nguồn gốc, giống, chất lượng.

 

Có tìm hiểu, anh mới biết trái cây ngoại có nhiều dòng, mỗi dòng lại có một vị khác biệt. Như cùng cherry Australia nhưng lại có cherry đỏ lapins (ngọt nhiều hơn lạt), sweetheart (ngọt nhất với độ ngọt 19-20), skeena (ngọt chua). Táo Mỹ thì có táo đỏ (bên dưới trái có hình ngôi sao, độ ngọt cao), táo Fuji và táo Gala (độ ngọt giảm so với táo đỏ nhưng giòn hơn, nhiều nước).

Không phải như trái cây Việt Nam sai quả quanh năm, trái cây ngoại ra theo mùa. Mỗi loại đều có một quãng nghỉ, kéo dài khoảng 9 tháng, vậy nên để lựa được trái cây chuẩn và ngon nhất, người dùng cần nắm được mùa ra trái.

Cherry Mỹ chín vào tháng 5-8, mùa ở Australia và New Zealand là tháng 12-2, nếu thích cherry Canada thì chỉ ăn trái tháng 8-10, mùa lê Nhật kéo dài trong 2 tuần đầu tháng 8, nho Mỹ rơi vào tháng 9-12... GreenSpace Store vì vậy cũng bán trái cây theo mùa, như hiện tại mùa nho Mỹ đã hết, chuẩn bị chuyển sang mùa nho Nam Phi, nho Australia. Để phổ cập những kiến thức này, đơn vị còn làm ra các bảng hướng dẫn về phương pháp bảo quản, nhận diện giống và mua trái cây theo mùa, để người tiêu dùng hiểu thêm, từ đó chọn mua được nguồn trái cây sạch, an toàn cho sức khỏe. Toàn bộ nhân viên ở mọi bộ phận, từ shipper cho đến đội pháp lý đều biết phân biệt được giống trái cây, khác biệt ra sao so với các loại quả khác, bảo quản thế nào... để luôn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng. 

Dù có rất nhiều chiến lược để thu hút người dùng, nhưng cốt lõi nhất, GreenSpace Store vẫn dùng 2 chữ chất lượng làm trọng tâm cho mình. Tìm được nguồn vào tốt, giống ngon, giá cả phải chăng, kiểm chứng độ an toàn, vận chuyển đúng chuẩn, bản quản khắt khe... là những hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện mỗi ngày, mỗi ngày.

Hiện GreenSpace Store có một kho lạnh tổng rộng 5.000 m2 và một kho lạnh nhỏ hơn đặt tại cửa hàng để phân phối. Điều kiện bảo quản luôn được kiểm tra nghiêm ngặt bởi đội ngũ QC (kiểm soát chất lượng), theo đúng tiêu chuẩn cho mỗi loại trái cây. Táo sắp xếp ở một khu riêng, nhiệt độ 0-4 độ C, độ ẩm 90%. Cherry đặt tại vị trí khác có nhiệt độ 2-4 độ C, độ ẩm 70-80%, luôn phải đảo vị trí các thùng trái cây liên tục vì cherry rất mẫn cảm với nhiệt độ, nếu nằm một chỗ dễ bị bỏng trái, đưa ra ngoài sẽ chảy nước. Các loại trái cây khác khi nhập về đều được bảo quản nghiêm ngặt như vậy, phân chia vị trí theo vùng, giống, cài nhiệt độ, độ ẩm riêng biệt, kiểm tra theo ngày, giờ...

Không chỉ thực hiện một chiều, anh còn luôn lắng nghe phản hồi người dùng qua các kênh chăm sóc khách hàng, tự khảo sát hành vi, tìm hiểu thị trường... Từ đó nắm bắt được xu thế để đáp ứng nhu cầu, ví như mọi người không thích ăn táo thì ngừng nhập táo, họ chuyển sang cam thì mình cũng đi tìm cam. Ông chủ 8x còn tìm đến những đầu bếp, chuyên gia ẩm thực để thu thập ý kiến về hương vị, độ ngọt, độ giòn một cách chính xác nhất, từ đó đưa ra quyết định có nên thay đổi nhà vườn, giống trái cây hay không.

Chăm chút đến từng chi tiết nhỏ nhất, kể cả các hộp đựng sản phẩm, cũng được Phạm Thiện Hoàng đặt riêng cho từng giống trái cây. Trước khi kiện hàng xuất đi, anh yêu cầu nhà vườn đo đường kính trung bình của loại trái đó để thiết kế hộp đựng riêng, đảm bảo hộp ôm khít táo, lê, tránh xê dịch làm giảm phẩm chất. Chất liệu làm hộp cũng dùng nhựa đạt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, không dùng nhựa phế thải, tránh chất độc nhiễm vào vỏ táo. Anh chấp nhận mức kinh phí đội lên gấp đôi, đến 10.000 đồng cho một hộp nhựa (đựng khoảng 3 trái táo, xấp xỉ một kg). Các loại tem, nhãn dán trực tiếp tên vỏ táo cũng dùng chất liệu an toàn với người dùng.

Giữa chừng câu chuyện, anh vẫn tranh thủ xử lý những cuộc gọi, rồi giải thích đó là của đội ngũ QC (kiểm soát chất lượng) đến với các nhà vườn. Doanh nghiệp luôn trong tâm thế đi xa hơn, tìm đến những nguồn trái cây mới, kể cả Nam Phi, Peru... để mang những của ngon vật lạ về với người dùng Việt Nam. Đội ngũ xúc tiến thương mại của doanh nghiệp còn tỏa ra nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới, thành lập văn phòng, miệt mài tìm kiếm giống trái cây tốt.

"Kế hoạch trong tương lai của tôi là mở ra chuỗi phân phối nông sản sạch, liên kết với các đơn vị uy tín để mang sản phẩm của họ về, đồng thời biến họ trợ thành một kênh phân phối của GreenSpace Store. Nhờ vậy, thương hiệu Việt sẽ ngày một quảng bá tốt hơn, giúp mọi người tiếp cận nhiều hơn với rau củ, nông sản sạch", anh kỳ vọng vào tương lai không xa.

 

 

 


1255 Lượt xem
Bài viết khác
Về đầu trang
Gọi điện SMS Chỉ đường